บทที่ 3
วิธีดำเนินการวิจัย การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อการพัฒนาโปรแกรมระบบ Point of Sale ร้านค้า และศึกษาความพึงพอใจโดยรวมของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ โดยผู้วิจัยได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
การสร้างเครื่องมือสำหรับใช้ในการวิจัย
การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1. พนักงาน
- พนักงานที่ใช้ในการวิจัยเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้โปรแกรมระบบ Point of Sale ร้านขายสินค้า
2. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
- กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ บุคคลทั่วไป จำนวน 50 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่
แบบสอบถามที่คณะผู้วิจัยสร้างขึ้น เพื่อสอบทราบความพึงพอใจของโปรแกรมระบบ Point of Sale ร้านขายรองเท้า โดยแบ่งแบบสอบถามเป็น 3 ตอน คือ
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป ผู้สอบแบบสอบถามมีลักษณะ เป็นการเลือกตอบ (Checklist)
ตอนที่ 2 ความพึงพอใจในการในการใช้งาน Web Application โปรแกรมระบบ Point Of Sale ร้านขายสินค้า ที่มีลักษณะเป็นคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามแนวคิดของลิเคิร์ท(Likert) มีความหมายดังนี่
ระดับความพึงพอใจมากที่สุด เท่ากับ 5 คะแนน
ระดับความพึงพอใจมาก เท่ากับ 4 คะแนน
ระดับความพึงพอใจปานกลาง เท่ากับ 3 คะแนน
ระดับความพึงพอใจน้อย เท่ากับ 2 คะแนน
ระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด เท่ากับ 1 คะแนน
ตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะของผู้ตอบแบบสอบถาม ลักษณะแบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับความพึงพอใจของโปรแกรมระบบ Point Of Sale ร้านขายรองเท้า เพื่อปรับปรุงพัฒนาต่อไป
การสร้างเครื่องมือ
เครื่องมือที่ใช้ในการรวมข้อมูลเป็นแบบบันทึก และแบบสอบถามผู้ใช้โปรแกรมระบบ Point Of Sale ร้านขายรองเท้า
การเก็บรวบรวมข้อมูล
คณะผู้วิจัย ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบบันทึก ขณะดำเนินการทดลองพัฒนา Point of Sale ร้านขายรองเท้า และแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 50 คน โดยให้กลุ่ม ตัวอย่างตอบแบบสอบถาม
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้
คณะผู้วิจัย ได้ทำการตรวจสอบความสมบูรณ์ของแบบสอบถามทุกฉบับที่สมบูรณ์นำมาวิเคราะห์ ดังนี้
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์ โดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ
ตอนที่ 2 ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้โปรแกรมระบบ Point of Sale ร้านขายรองเท้า วิเคราะห์
แจกแจงโดยหาค่าเฉลี่ย (x)
การแปลตามความหมายค่าระดับ
คณะผู้วิจัยกำหนดเกณฑ์ทางประเมินความพึงพอใจโดยใช้เกณฑ์ของเบส ดังนี้
ค่าคะแนนเฉลี่ย ตั้งแต่ 4.01-5 หมายถึงระดับความพึงพอใจมากที่สุด
ค่าคะแนนเฉลี่ย ตั้งแต่ 3.01-4 หมายถึงระดับความพึงพอใจมาก
ค่าคะแนนเฉลี่ย ตั้งแต่ 2.01-3 หมายถึงระดับความพึงพอใจปานกลาง
ค่าคะแนนเฉลี่ย ตั้งแต่ 1.01-2 หมายถึงระดับความพึงพอใจน้อย
ค่าคะแนนเฉลี่ย ตั้งแต่ 0-1 หมายถึงระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด
ขั้นตอนการสร้างและพัฒนา
1. ศึกษาการพัฒนา Web Application Point of Sale
เนื่องจากปัญหาในปัจุบัน การจำหน่ายสินค้ามีความล่าช้าในการบริการ พบว่าข้อมูลไม่เป็นปัจจุบันทำให้ไม่ทราบถึงสินค้าคงเหลือ และรายงายยอดขาย
ด้วยเหตุนี้ จึงได้พัฒนา Web Application โปรแกรม Point of Sale ขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับร้านค้า ลดความซ้ำซ้อนในการทำงานและมีความสะดวกในการจำหน่ายสินค้า
เทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนาระบบ
§ AppServ จำลองเซิร์ฟเวอร์
§ PHP เขียน Script เพื่อสร้างเว็บไซต์
§ My SQL ทำระบบฐานข้อมูล
§ Adobe DreamweaverCS6 ใช้ตกแต่งเว็บไซต์
§ Adobe PhotoshopCS6 ใช้ตกแต่งรูปภาพ
2. วิเคราะห์ระบบขั้นตอนการทำงานของ Web Application Point of Sale ร้านค้า
2.1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานของ Web Application Point of Sale ร้านค้า
- ในการวิเคราะห์ครั้งนี้ใช้เครื่องมือโครงสร้างเชิงวัตถุ โดยให้พนักงานตอบแบบสอบถาม
2.2 ออกแบบระบบการทำงาน Web Application Point of Sale ร้านค้า
- โดยใช้เครื่องมือ use-case ในการอออกแบบโครงสร้างเชิงวัตถุ
3. ออกแบบ Interface หน้าจอ Web Application Point of Sale ร้านค้า
ทดสอบการทำงาน Web Application Point of Sale ร้านค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น