บทที่ 3

บทที่ 3
                                                          วิธีดำเนินการวิจัย         
          การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อการพัฒนาโปรแกรมระบบ Point of Sale ร้านค้า และศึกษาความพึงพอใจโดยรวมของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ โดยผู้วิจัยได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
การสร้างเครื่องมือสำหรับใช้ในการวิจัย
            การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1.      พนักงาน
-          พนักงานที่ใช้ในการวิจัยเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้โปรแกรมระบบ Point of Sale ร้านขายสินค้า
2.      กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
-          กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ บุคคลทั่วไป จำนวน 50 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
          เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่
          แบบสอบถามที่คณะผู้วิจัยสร้างขึ้น เพื่อสอบทราบความพึงพอใจของโปรแกรมระบบ Point of Sale ร้านขายรองเท้า โดยแบ่งแบบสอบถามเป็น 3 ตอน คือ
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป ผู้สอบแบบสอบถามมีลักษณะ เป็นการเลือกตอบ (Checklist)                 
ตอนที่ 2 ความพึงพอใจในการในการใช้งาน Web Application โปรแกรมระบบ Point Of Sale ร้านขายสินค้า ที่มีลักษณะเป็นคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามแนวคิดของลิเคิร์ท(Likert) มีความหมายดังนี่
ระดับความพึงพอใจมากที่สุด           เท่ากับ   5  คะแนน
ระดับความพึงพอใจมาก                 เท่ากับ   4  คะแนน
ระดับความพึงพอใจปานกลาง          เท่ากับ   3  คะแนน
ระดับความพึงพอใจน้อย                 เท่ากับ   2  คะแนน
ระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด           เท่ากับ   1  คะแนน
ตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะของผู้ตอบแบบสอบถาม ลักษณะแบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับความพึงพอใจของโปรแกรมระบบ Point Of Sale ร้านขายรองเท้า เพื่อปรับปรุงพัฒนาต่อไป
การสร้างเครื่องมือ
เครื่องมือที่ใช้ในการรวมข้อมูลเป็นแบบบันทึก และแบบสอบถามผู้ใช้โปรแกรมระบบ Point Of Sale ร้านขายรองเท้า
การเก็บรวบรวมข้อมูล
คณะผู้วิจัย ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบบันทึก ขณะดำเนินการทดลองพัฒนา Point of Sale ร้านขายรองเท้า และแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 50 คน โดยให้กลุ่ม ตัวอย่างตอบแบบสอบถาม
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้
คณะผู้วิจัย ได้ทำการตรวจสอบความสมบูรณ์ของแบบสอบถามทุกฉบับที่สมบูรณ์นำมาวิเคราะห์ ดังนี้
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์ โดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ
ตอนที่ 2 ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้โปรแกรมระบบ Point of Sale ร้านขายรองเท้า วิเคราะห์
แจกแจงโดยหาค่าเฉลี่ย (x)
การแปลตามความหมายค่าระดับ
คณะผู้วิจัยกำหนดเกณฑ์ทางประเมินความพึงพอใจโดยใช้เกณฑ์ของเบส ดังนี้
ค่าคะแนนเฉลี่ย ตั้งแต่    4.01-5          หมายถึงระดับความพึงพอใจมากที่สุด         
ค่าคะแนนเฉลี่ย ตั้งแต่    3.01-4          หมายถึงระดับความพึงพอใจมาก               
ค่าคะแนนเฉลี่ย ตั้งแต่    2.01-3          หมายถึงระดับความพึงพอใจปานกลาง
ค่าคะแนนเฉลี่ย ตั้งแต่    1.01-2          หมายถึงระดับความพึงพอใจน้อย       
ค่าคะแนนเฉลี่ย ตั้งแต่        0-1          หมายถึงระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด
ขั้นตอนการสร้างและพัฒนา
1.      ศึกษาการพัฒนา Web Application Point of Sale                                         
เนื่องจากปัญหาในปัจุบัน การจำหน่ายสินค้ามีความล่าช้าในการบริการ พบว่าข้อมูลไม่เป็นปัจจุบันทำให้ไม่ทราบถึงสินค้าคงเหลือ และรายงายยอดขาย
ด้วยเหตุนี้ จึงได้พัฒนา Web Application โปรแกรม Point of Sale ขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับร้านค้า ลดความซ้ำซ้อนในการทำงานและมีความสะดวกในการจำหน่ายสินค้า
เทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนาระบบ
§  AppServ จำลองเซิร์ฟเวอร์
§  PHP เขียน Script เพื่อสร้างเว็บไซต์
§  My SQL ทำระบบฐานข้อมูล
§  Adobe DreamweaverCS6 ใช้ตกแต่งเว็บไซต์
§  Adobe PhotoshopCS6 ใช้ตกแต่งรูปภาพ
2.      วิเคราะห์ระบบขั้นตอนการทำงานของ Web Application Point of Sale ร้านค้า
2.1   วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานของ Web Application Point of Sale ร้านค้า
-          ในการวิเคราะห์ครั้งนี้ใช้เครื่องมือโครงสร้างเชิงวัตถุ โดยให้พนักงานตอบแบบสอบถาม
2.2   ออกแบบระบบการทำงาน Web Application Point of Sale ร้านค้า
-          โดยใช้เครื่องมือ use-case ในการอออกแบบโครงสร้างเชิงวัตถุ
3.      ออกแบบ Interface หน้าจอ Web Application Point of Sale ร้านค้า
ทดสอบการทำงาน Web Application Point of Sale ร้านค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 5

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 5 1.สัญลักษณ์ของแผนภาพการไหลข้อมูลมี......4.....แบบ คือ 1.1. วงกลม แทน  การประมวลผล (Process)  1.2. สี่เหลี่ยม...